Theo đánh giá của Bộ Giao thông – Vận tải, hiện nay chi phí cho logistics ở Việt Nam chiếm 20% GDP.
Trong đó, báo cáo của WB cũng cho thấy, chi phí vận tải chiếm 50-60%, cao hơn so với các quốc gia trong khu vực.
Các nhà chuyên môn đánh giá, chính điều này đang làm hạn chế năng lực cạnh tranh của Việt Nam nói chung và của các doanh nghiệp vận tải nói riêng. Đây thực sự là thách thức lớn, bởi từ năm 2014 thị trường logistics của Việt Nam chính thức mở cửa.
Chi phí cho logistics ở Việt Nam chiếm 20% GDP – Ảnh 1
Ảnh minh họa
Trong khi đó, cho tới nay, Việt Nam vẫn chưa có quy hoạch, chiến lược và kế hoạch tổng thể phát triển logistics, sự chuẩn bị của các địa phương, ngành, doanh nghiệp cũng như từ phía Nhà nước cho mốc mở cửa thị trường logistics vào năm 2014 còn rời rạc, tự phát.
Số doanh nghiệp nội địa chiếm tới 80% tổng số doanh nghiệp logistics nhưng chỉ chiếm gần 25% thị phần, 75% còn lại nằm trong tay một số tập đoàn lớn trên thế giới có nguồn tài chính mạnh, dồi dào, nguồn nhân lực chất lượng cao và chuyên nghiệp.
WB cũng nhấn mạnh tới yêu cầu hiện đại hóa hệ thống thông quan, khi bị đánh giá là chậm chễ, và đồng thời vẫn xảy ra tình trạng tham nhũng trong quá trình thông quan.